Blogger Widgets
Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị cách chức quan chức dùng bằng giả

0 nhận xét
Nghị định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành, nhấn mạnh quy định viên chức quản lý dùng giấy tờ không hợp pháp để được bổ nhiệm sẽ bị cách chức.

Nghị định nêu rõ các hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý kỷ luật: Vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ của viên chức và những việc viên chức không được làm quy định tại Luật Viên chức; Vi phạm các nghĩa vụ cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết với đơn vị sự nghiệp công lập; Vi phạm pháp luật bị Tòa án kết án bằng bản án có hiệu lực  pháp luật; Vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Viên chức không giữ chức vụ quản lý nếu có hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ bị áp dụng một trong 3 hình thức kỷ luật: Khiển trách; cảnh cáo; buộc thôi việc. Viên chức quản lý còn có thể bị cách chức.


Viên chức dùng bằng giả, mua bằng sẽ nhận hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất.

Đối với viên chức quản lý, hình thức kỷ luật cách chức được áp dụng trong trường hợp: 1- Không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng; 2- Sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được bổ nhiệm chức vụ; 3- Bị phạt tù cho hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ; 4- Vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến viên chức.

Ngoài ra, Nghị định còn các quy định đáng chú ý khác như, viên chức bị khiển trách nếu có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với nhân dân trong quá trình thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ được giao; gây mất đoàn kết trong đơn vị…

Viên chức “chơi” ma túy sẽ phải chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo, bị xác định là nghiện sẽ phải buộc thôi việc.

Về trách nhiệm bồi thường, viên chức làm mất, hư hỏng trang thiết bị hoặc có hành vi khác gây hại tài sản của đơn vị sự nghiệp công lập phải có nghĩa vụ bồi thường.

Nghị định cũng quy định cụ thể trong thời gian tạm giam, tạm giữ phục vụ công tác điều tra, tạm đình chỉ công việc để xem xét kỷ luật, viên chức được hưởng 50% lương.

Các quy định chính thức có hiệu lực thi hành từ 25/5 tới.

P.Thảo

Leave a Reply

Danh mục

 

Bài viết tiêu điểm

Từ khoá hot: Hoat dong thu tuong Nguyen Tan Dung , Nguyen Tan Dung, Tiểu sử CTN Trương Tấn Sang, Bi thu Le Thanh Hai, Hoat dong Bo truong Tran Dai Quang, tieu su Tran Dai Quang, Vai trò Thủ tướng, Tiểu sử TBT Nguyễn Phú Trọng, Do Ba Ty, Nguyen Thanh Phuong, Vo Van Thuong, Nguyen Bao Hoang
Thon Lam Bao Thon Lam Bao
9.9105000000 Designed by