Blogger Widgets
Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Nga làm gì nếu Mỹ tấn công Iran?

0 nhận xét
Nga vừa triển khai kế hoạch mới nhằm ngăn chặn cuộc tấn công quân sự có thể xảy ra của Mỹ và Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran, DEBKAfile đưa tin.

Theo nguồn tin này, sau khi chặn đứng thành công viễn cảnh can thiệp quân sự Syria của phương Tây và liên đoàn Arab, Nga cử Ngoại trưởng Sergey Lavrov đến thăm một loạt nước gồm Armenia, Azerbaijan, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Uzbekistan.

DEBKAfile khẳng định, đây là “cuộc viễn chinh” mang sứ mệnh cao cả là đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho Iran trong trường hợp bị Mỹ và Israel tấn công từ phía Đông và Bắc.

Đặc biệt, tại Thủ đô Yerevan của Armenia, Ngoại trưởng Sergey Lavrov hoàn tất thỏa thuận thiết lập một căn cứ radar hiện đại ở khu vực miền núi Armenia để ứng phó với căn cứ radar Kurecik của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nhiều nguồn tin, căn cứ Kurecik là nơi thu thập và chia sẻ thông tin về tên lửa Iran giữa Mỹ và Israel. Vì vậy, căn cứ của Nga tại Armenia sẽ giúp Moscow "thu lại" dữ liệu và truyền cho Tehran.

Ngoài ra, khi ông Lavrov trên đường trở về Moscow sau chuyến thăm dài ngày, quân đội Nga còn công bố về kế hoạch đưa tên lửa đất đối không S-400 đến Kaliningrad nhằm đáp trả kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Âu và Trung Đông.


Nga đang khẩn trương xúc tiến kế hoạch xây dựng căn cứ radar tại Armenia.

Trong khi đó, Viện trưởng Viện Nghiên cứu địa-chính trị Nga, Thượng tướng Leonid Ivashov khẳng định, Israel sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để tiến hành cuộc tấn công nhằm vào Iran.

Ông Ivashov nhấn mạnh, nếu trường hợp này xảy ra thì Nga cần đàm phán với Iran, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác ở cấp độ nghị viện để phản đối hành động này của Israel.

“6 nước tham gia vào cuộc đàm phán vấn đề hạt nhân Iran nên đưa ra một định hướng chung để đảm bảo an ninh tại khu vực này”, ông Ivashov quả quyết.

Quan chức này cũng cho rằng, Nga không nên chia sẻ thêm thông tin liên quan đến Iran với Israel vì điều này có thể tạo ra một cuộc tấn công quân sự vào Iran mà Nga không mong muốn.

Leave a Reply

Danh mục

 

Bài viết tiêu điểm

Từ khoá hot: Hoat dong thu tuong Nguyen Tan Dung , Nguyen Tan Dung, Tiểu sử CTN Trương Tấn Sang, Bi thu Le Thanh Hai, Hoat dong Bo truong Tran Dai Quang, tieu su Tran Dai Quang, Vai trò Thủ tướng, Tiểu sử TBT Nguyễn Phú Trọng, Do Ba Ty, Nguyen Thanh Phuong, Vo Van Thuong, Nguyen Bao Hoang
Thon Lam Bao Thon Lam Bao
9.9105000000 Designed by