Blogger Widgets
Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Tên lửa, cao xạ phòng không lập công trên vùng trời TB1

0 nhận xét
Tham gia diễn tập năm nay có hơn 2000 cán bộ, chiến sĩ đến từ tất cả các sư đoàn phòng không và Học viện PK-KQ.

Còn vài ngày nữa là tới kỷ niệm 39 năm “Hà Nội-Điện Biên Phủ” trên không, sự kiện thể hiện khả năng tác chiến linh hoạt, chính xác, hiệu qủa cũng như sự trưởng thành vượt bậc của Bộ đội PK-KQ Việt Nam.

Đầu tháng 12 này, về trường bắn TB1, nhìn “rồng lửa” C-125M, C-75M và các loại vũ khí phòng không tham gia “đánh trận”, lòng người thêm tin tưởng: Bộ đội phòng không sẽ luôn cảnh giác, SSCĐ cao, không để Tổ quốc bị bất ngờ vì các tình huống trên không…


Chuẩn bị tên lửa trước khi thực hành bắn

“Hoa lửa” … dệt hoa thành tích

Sáng sớm, sương mù vẫn bao trùm khắp trận địa, cái lạnh của vùng núi như kim châm buốt nhói vào da mặt, song cán bộ, chiến sĩ các sư đoàn phòng không và Học viện PK-KQ đã khẩn trương, tích cực làm nốt những công việc cuối cùng, chuẩn bị bước vào thực hành diễn tập bắn đạn thật phòng không năm 2011 của Quân chủng PK-KQ.

Đây là sự kiện được các chiến sĩ phòng không mong chờ cả năm nay, bởi sẽ là dịp để họ vừa kiểm nghiệm được chất lượng huấn luyện, vừa đánh giá được khả năng SSCĐ cũng như rèn luyện bản lĩnh, ý chí và xây dựng niềm tin vào tính năng, tác dụng, khả năng tác chiến của vũ khí, khí tài hiện có trong biên chế.

Tham gia diễn tập năm nay có hơn 2000 cán bộ, chiến sĩ đến từ tất cả các sư đoàn phòng không và Học viện PK-KQ. Nhiều loại vũ khí được đưa vào thực hành bắn đạn thật như tên lửa C-125M, C-75M; tên lửa tầm thấp A72, A89, pháo 57m, pháo tự hành ZCY-23. Ngoài ra, trong diễn tập còn có bắn tiếp thu vũ khí cải tiến là tên lửa C125-2TM và luyện tập bắt mục tiêu cho tên lửa C-300.

Trước khi hoạt động bắn đạn thật bắt đầu, Trung tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã đích thân đến Trường bắn, kiểm tra công tác chuẩn bị và động viên các chiến sĩ phòng không.

Tham gia chỉ đạo diễn tập còn có các đồng chí Phó tổng tham mưu trưởng: Trung tướng Nguyễn Quốc Khánh, Trung tướng Võ Tuấn và Thiếu tướng Phan Văn Giang.

Đúng 8 giờ, lệnh bắt đầu bắn đạn thật được phát đi từ Sở chỉ huy Quân chủng PK-KQ tại trường bắn, tất cả các trận địa tên lửa, cao xạ…ở tư thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Tiểu đoàn tên lửa 82, Trung đoàn 238, Sư đoàn 363 nhận lệnh khai hỏa, tiêu diệt mục tiêu M100.

- Tiểu đoàn 82 vào cấp 1 …… mục tiêu M100 cất cánh ……Tiểu đoàn 82 đã bắt được mục tiêu….mục tiêu vào dải bắn…., khẩu lệnh liên tục được phát đi, trong không khí chờ đợi căng như dây đàn.

“Bùng”! Từ vườn vải xanh ngút ngàn bên phải Sở chỉ huy trường bắn, “rồng lửa” C-125M vút lên như một bó đuốc khổng lồ,  tiếng nổ xé toạc không gian, dũng mãnh lao về hướng mục tiêu.

“Có điều khiển”, nhiều người phấn khởi hô vang.

“Có điểm nổ, mục tiêu bị tiêu diệt”, màn bắn “khai hội” của Tiểu đoàn 82 thành công như mong đợi. Tiếng vỗ tay hoan hô vang lên từ sở chỉ huy các cấp cho tới các trận địa.

Phát huy thành tích vừa đạt được của Tiểu đoàn 82, các phân đội tên lửa bắn sau đều tiêu diệt gọn mục tiêu trong thời gian cho phép. Cùng với C-125M, C-75M, các loại vũ khí như pháo cao xạ 57mm, ZCY-23 và tên lửa tầm thấp đều “hạ gục” mục tiêu M96 tại chỗ. Sau mỗi loạt điểm xạ, mục tiêu M96 màu vàng cam lại chao đảo, “lộn cổ” xuống ngay trận địa… dệt nên hoa thành tích của các chiến sĩ phòng không tham gia diễn tập…

Luyện tập thường xuyên, sát thực tế-yếu tố thành công

Chúng tôi tranh thủ trò chuyện với Thiếu tá Đỗ Xuân Thắng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361, sau khi kíp chiến đấu của tiểu đoàn tiêu diệt gọn mục tiêu. Thiếu tá Thắng phấn khởi cho biết:

- Đơn vị bám sát, ấn nút phóng khi mục tiêu ở cự ly 14,2km và mục tiêu bị tiêu diệt ở cự ly 13,6km.

Theo Tiểu đoàn trưởng Đỗ Xuân Thắng, để diễn tập đạt kết quả cao nhất, công tác tuyển chọn có chất lượng thành phần tham gia là một trong những yếu tố quan trọng. Tiểu đoàn 78 đã chọn những cán bộ, chiến sĩ có trình độ chuyên môn tốt, bản lĩnh vững vàng để đưa vào huấn luyện. Tiếp đó, phải huấn luyện cho các thành phần thuần thục về động tác; khả năng hiệp đồng chặt chẽ giữa người chỉ huy với sĩ quan điều khiển và các trắc thủ; trong luyện tập thường xuyên tạo ra nhiều tình huống sát với  thực tế.

- Trong huấn luyện, chúng tôi kiên quyết không chạy theo thời gian mà phải huấn luyện cơ bản, huấn luyện đến đâu chắc đến đó, trong đó chú trọng kỹ năng sục sạo, bắt, bám sát mục tiêu của sĩ quan điều khiển và 2 trắc thủ; coi trọng khâu rút kinh nghiệm sau mỗi lần huấn luyện, Thiếu tá Đỗ Xuân Thắng cho biết thêm.

Từ phía trận địa ZCY-23, những loạt bắn lại vang lên dồn dập. Ngước lên khoảng không trên đỉnh trường bắn TB1, chúng tôi thấy mục tiêu vừa rơi, vừa chao lắc như chiếc lá vàng. Nhanh chân cơ động về trận địa của ZCY-23, chúng tôi đã thấy các chiến sĩ phòng không đang nói cười rộn rã bên mục tiêu M96 bị “xé” làm 2 mảnh.

Trung úy Nguyễn Xuân Hoàn, Trưởng xe ZCY-23, mang số hiệu 313 (chiếc xe vừa tham gia bắn rơi mục tiêu bay), thuộc Đại đội 11 (Tiểu đoàn 5, Sư đoàn 361), “bật mí” về bí quyết bắn rơi mục tiêu tại chỗ: “Chuẩn bị cho diễn tập, kíp xe đã tổ chức huấn luyện nghiêm túc, chặt chẽ, tuân theo đúng quy trình bắn đạn thật. Trong diễn tập, chúng tôi làm tốt công tác chuẩn bị chiến đấu; đồng bộ tốt giữa pháo và ra đa trong bắt, bám sát mục tiêu”.

Trong diễn tập lần này, Sư đoàn 363 là đơn vị thực hành bắn tên lửa C-75M “khai hội”, đạt kết quả tốt. Khi thực hành bắn các loại vũ khí khác, đơn vị đều đạt thành tích cao. Không chỉ tham gia bắn, mà Sư đoàn 363 còn là đơn vị phục vụ khí tài bắn cho các đơn vị bạn trong diễn tập năm nay. Đại tá Nguyễn Xuân Hải, Phó sư  đoàn trưởng-Tham mưu trưởng Sư đoàn 363 chia sẻ:

 “Đảng ủy, chỉ huy các cấp từ Sư đoàn đến các đơn vị đều nhận thức, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm 2011 nên từ Nghị quyết chuyên đề đến các Nghị quyết thường kỳ, đều có nội dung lãnh đạo nhiệm vụ bắn đạn thật. Thực hiện các nghị quyết đó, cơ quan, người chỉ huy các cấp đã cụ thể hóa thành chỉ thị, kế hoạch tổ chức luyện tập bắn đạn thật mà không tách rời kế hoạch huấn luyện thường xuyên”.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Hải, cùng với lựa chọn “đội hình” có trình độ chuyên môn tốt, thì khâu bồi dưỡng sau tuyển chọn rất quan trọng. Sư đoàn 363 đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham gia diễn tập, với quan điểm: “cán bộ vừa là thầy, vừa là thành phần của kíp chiến đấu”.

Ngoài tổ chức huấn luyện tại đơn vị, Sư đoàn 363 đã tổ chức cơ động lực lượng pháo cao xạ đến Trường bắn TB3, thực hành bắn kẹp nòng, đạn nước, nhằm  nâng cao trình độ, thao tác và nâng cao sức khỏe của bộ đội trước khi “xuất quân”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Duy Thuân, Trưởng phòng Quân Huấn, Bộ tham mưu Quân chủng PK-KQ cho biết: So với những lần diễn tập trước, đợt diễn tập năm nay gặt hái được những kết quả khả quan hơn. Nó không chỉ thể hiện ở kết quả bắn rất tốt, mà diễn tập có nhiều nét mới, sát với thực tế hơn, như:

Nếu như những năm trước, các kíp chiến đấu tiêu diệt mục tiêu ở vòng bay thứ nhất hay thứ hai, kết quả đều như nhau, nhưng năm nay, đơn vị nào tiêu diệt mục tiêu ở vòng bay thứ nhất sẽ được điểm cao hơn; cách xử lý tình huống của cán bộ cấp  phân đội cũng là một trong những tiêu chí để tính điểm; mục tiêu được điều khiển bay theo yêu cầu của ban chỉ đạo, nhằm tạo ra nhiều tình huống hơn với các kíp chiến đấu; thực hành đóng quân, ăn ở dã ngoại cũng là điều kiện để tính điểm thi đua trong đợt diễn tập năm nay…

Sau một ngày, đêm, đợt thực hành bắn đạn thật của bộ đội phòng không đã thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị kỹ thuật.

Với những đường bắn đẹp mắt, chính xác trên vùng trời TB1, bộ đội phòng không đang tiếp tục xây dựng niềm tin về khả năng dám đánh, quyết đánh và đánh thắng trong sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc hôm nay…

Theo báo Quân Đội Nhân Dân

Leave a Reply

Danh mục

 

Bài viết tiêu điểm

Từ khoá hot: Hoat dong thu tuong Nguyen Tan Dung , Nguyen Tan Dung, Tiểu sử CTN Trương Tấn Sang, Bi thu Le Thanh Hai, Hoat dong Bo truong Tran Dai Quang, tieu su Tran Dai Quang, Vai trò Thủ tướng, Tiểu sử TBT Nguyễn Phú Trọng, Do Ba Ty, Nguyen Thanh Phuong, Vo Van Thuong, Nguyen Bao Hoang
Thon Lam Bao Thon Lam Bao
9.9105000000 Designed by