Blogger Widgets
Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Lá chắn tên lửa của Mỹ sẽ dẫn châu Á đến một cuộc chiến tranh cục bộ?

0 nhận xét
Tuần báo tin tức Nhật Bản mới đây cho hay,  Nhật Bản và Hàn Quốc đang cảm thấy rất bất an khi Triều Tiên chính thức tuyên bố sẽ phóng tên mang theo vệ tinh vào thời gian tới.


Tên lửa đánh chặn Patriot của Nhật Bản

Hai nước này cũng đang chuẩn bị một cách toàn diện để đối phó với mọi tình huống xấu nhất khi tên lửa “Quang Minh Tinh-3” (Unha-3) của Triều Tiên rời khỏi bệ phóng.

Trước điều kiện như vậy, Mỹ chắc chắn sẽ dễ dàng hơn khi tiến hành thiết lập một hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Á, vì Triều Tiên là một “cái cớ” không thể tốt hơn cho quyết định này.

Một chuyên gia tên lửa Hàn Quốc mới đây cho biết trên tờ tin tức Seoul, với tầm bay cao hơn so với 2 lần trước, tên lửa đánh chặn của Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ rất khó có thể bắn hạ.

Nhưng Hàn Quốc cũng không thể công khai thúc đẩy Mỹ nhanh chóng thiết lập hệ thống lá chắn tên lửa tại đây.



Tên lửa Patriot do Mỹ nghiên cứu, chế tạo

Tờ báo này cũng đánh giá, Hàn Quốc đang muốn nâng cao quan hệ đồng minh với Mỹ, nhưng cũng không thể không tính đến mối quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Triều Tiên, bởi đây luôn là một vấn đề nhạy cảm.

Việc Mỹ  muốn thiếp lập một hệ thống lá chắn tên lửa tại đây vô hình chung đẩy Hàn Quốc vào tình thế khó xử.

Tờ Hoàn Cầu dẫn lời một học giả giấu tên của Hàn Quốc cho biết, trước đây trong nhiệm kỳ của Tổng thống Kim Dae-jung, Chính quyền của Tổng thống Mỹ George W. Bush đã có lời đề nghị triển khai một hệ thống bắn chặn tên lửa tại lãnh thổ Hàn Quốc, nhưng đề nghị này đã không được Tổng thống Kim chấp nhận.


Lá chắn tên lửa của Mỹ có tạo ra trục quan hệ Nhật-Hàn và trục Trung-Triều?

Trước quyết định này của Chính phủ Hàn Quốc, Tổng thống G. Bush đã tỏ ra rất tức giận và quan hệ Mỹ-Hàn Quốc bị ngắt quãng trong một thời gian.

Hiện Hàn Quốc đang phải lựa chọn một trong hai con đường, một là theo Mỹ thúc đẩy hệ thống phòng thủ tên lửa tại khu vực; hai là theo đuổi một chính sách ôn hòa hơn với Triều Tiên.

Còn đối với Nhật Bản cũng vậy, hệ thống chống tên lửa của Mỹ có thể mang lại cho Nhật Bản cảm giác yên tâm hơn, nhưng không cho phép Nhật Bản ẩn mình trong bức tường an ninh mà Mỹ chuẩn bị dựng lên.

Bởi vậy, hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ sắp tới có thể dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang tại châu Á.

Mô hình hai trục Trung Quốc-Triều Tiên và Nhật Bản-Hàn Quốc sẽ không thể tránh khỏi, thậm chí có thể dẫn Nhật Bản đến một cuộc chiến tranh không mong muốn.

Leave a Reply

Danh mục

 

Bài viết tiêu điểm

Từ khoá hot: Hoat dong thu tuong Nguyen Tan Dung , Nguyen Tan Dung, Tiểu sử CTN Trương Tấn Sang, Bi thu Le Thanh Hai, Hoat dong Bo truong Tran Dai Quang, tieu su Tran Dai Quang, Vai trò Thủ tướng, Tiểu sử TBT Nguyễn Phú Trọng, Do Ba Ty, Nguyen Thanh Phuong, Vo Van Thuong, Nguyen Bao Hoang
Thon Lam Bao Thon Lam Bao
9.9105000000 Designed by