Blogger Widgets
Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Tình hình Châu Á tháng 04/2012

0 nhận xét
Tin đồn quân đội đảo chính ở Trung Quốc và Ấn Độ cùng kế hoạch hợp tác hạt nhân giữa Mỹ và Iran là những sự kiện quân sự nổi bật tuần qua tại châu Á.

Đảo chính ở Trung Quốc và Ấn Độ?


Tờ India Decade trong tuần qua đưa tin về những tin đồn trên truyền thông nước này rằng quân đội Ấn Độ đang toan tính một cuộc đảo chính cùng với hoạt động trái phéo của hai đơn vị tiến về thủ đô. “Những lời đồn đó là bịa đặt từ những suy nghĩ ngu ngốc”, Tổng tư lệnh quân đội Ấn Độ V.K.Singh khẳng định.

Tuy nhiên, Ấn Độ không phải là nước duy nhất đối mặt với tin đồn đảo chính trong tuần qua. Tờ báo quân sự chính của Trung Quốc phải đăng bài viết nhằm “chấn chỉnh” tư tưởng cho quân nhân nước này.

“Lực lượng vũ trang không nên bối rối trước các tin đồn xung quanh, không nên suy nghĩ trước những hành động phá ngầm. Ở bất kỳ thời điểm và hoàn cảnh nào, quân đội cũng luôn tuyệt đối tuân thủ sự chỉ huy của lãnh đạo đảng, ủy ban quân sự trung ương và của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào”.

Ấn Độ và Pakistan hâm nóng quan hệ


Trong kế hoạch tăng cường quan hệ, Pakistan tuyên bố Tổng thống Asif Ali Zardari tới thăm Ấn Độ ngày 8/4. Đây là chuyến thăm của nhà lãnh đạo cao nhất của nước này tới Ấn Độ, kể từ năm 2005. Hầu hết thành viên đoàn ngoại giao này là người trong gia đình ông Zardari.

Thú vị hơn, việc tăng cường quan hệ ngoại giao này diễn ra giữa thời điểm Ấn Độ đang có những xáo trộn. Tổng tư lệnh quân đội Ấn Độ đã bày tỏ thất vọng với chính phủ khi tuyên bố các lực lượng vũ trang nước này không đạt tiêu chuẩn tham gia chiến tranh. (>> chi tiết) Ấn Độ cũng phải đối mặt với mối đe dọa từ nhóm nổi loạn được cho là thân Trung Quốc..

Trung Quốc khai thác và dè chừng mạng internet


Trung Quốc có thể có một bức tường lửa khổng lồ để lọc các nội dung “nhạy cảm” trên internet nhưng Bộ Công nghệ thông tin và Công nghiệp vẫn tuyên bố các kế hoạch tăng tốc độ và giảm giá thành cho những người sử dụng mạng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Có lẽ, Bộ là cơ quan đầu tiên cần đưa mọi việc vào trật tự bởi vẫn có những nhóm tin tặc tấn công vào các trang mạng Chính phủ Trung Quốc.

Hợp tác Trung-Mỹ


Lu Xiaoqing và Conor Savoy thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế đã cùng hợp tác trong nghiên cứu về sự phát triển các chiến lược hỗ trợ của Mỹ và Trung Quốc, nhấn mạnh khả năng xảy ra xung đột giữa hai quốc gia nhưng cũng chỉ ra những cơ hội hợp tác phát triển quốc tế.

Họ viết: “Có thể hiểu được rằng, phát triển quốc tế như một nguồn hợp tác không phải là ưu tiên hàng đầu cho Bắc Kinh và Washington. Mỹ và Trung Quốc từng thảo luận về sự phát triển ở cấp độ cao và có một số hợp tác hạn chế ở cấp độ quốc gia, đáng chú ý nhất là đánh giá tình trạng y tế chung tại Liberia.

Phan Anh (theo The Diplomat)

Leave a Reply

Danh mục

 

Bài viết tiêu điểm

Từ khoá hot: Hoat dong thu tuong Nguyen Tan Dung , Nguyen Tan Dung, Tiểu sử CTN Trương Tấn Sang, Bi thu Le Thanh Hai, Hoat dong Bo truong Tran Dai Quang, tieu su Tran Dai Quang, Vai trò Thủ tướng, Tiểu sử TBT Nguyễn Phú Trọng, Do Ba Ty, Nguyen Thanh Phuong, Vo Van Thuong, Nguyen Bao Hoang
Thon Lam Bao Thon Lam Bao
9.9105000000 Designed by