Blogger Widgets
Nguyen Tan Dung

Tieu su thu tuong Nguyen Tan Dung

Để tránh những luồng thông tin trái chiều và sai sự thật, Thôn làm báo đưa ra một số thông tin về tiểu sử của thủ tướng VN NGUYỄN TẤN DŨNG Đọc thêm...

Truong Tan Sang

Tiểu sử CTN Trương Tấn Sang

Tại phiên làm việc hôm nay (25/7), với 487 số phiếu tán thành, chiếm 97,4%, Quốc hội đã bầu ông Trương Tấn Sang giữ chức Chủ tịch nước. Xin trân trọng giới thiệu tóm tắt tiểu sử của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang Đọc thêm..

Lê Thanh Hải

Tiểu sử Lê Thanh Hải: Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TPHCM

Để trả lời cho câu hỏi Lê Thanh Hải là ai, tránh những luồng thông tin sai sự thật về ông Lê Thanh Hải, Thôn làm báo cung cấp tiểu sử/ lý lịch Lê Thanh Hải Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành Ủy TP.HCM: Tiểu sử và quá trình hoạt độn Đọc thêm...

Nguyễn Phú Trọng

Tiểu sử Nguyễn Phú Trọng: Tổng bí thư ban chấp hành TW Đảng

Để trả lời cho câu hỏi ông Nguyễn Phú Trọng là ai? là người như thế nào ? Mời các bạn theo dõi những luồng thông tin đúng sự thật về tiểu sử/lý lịch và quá trình hoạt động của Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng Đọc thêm...

ALT_IMG

Tiểu sử Trần Đại Quang: Bộ trưởng Bộ Công an Ủy viên Bộ Chính trị

Để trả lời cho câu hỏi ông Trần Đại Quang là ai? là người như thế nào ? Mời các bạn theo dõi những luồng thông tin đúng sự thật về tiểu sử/lý lịch và quá trình hoạt động của Bộ trưởng Bộ Công an - Ủy viên Bộ Chính trị Trần Đại Quang Xem thêm...

Thứ Ba, 16 tháng 10, 2012

Hội nghị BCH TW Đảng: Tạo khí thế mới, niềm tin mới

0 nhận xét

Chiều 15/10, ngay sau khi Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI bế mạc, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Ksor Phước, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Lương Ngọc Bính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, đã trao đổi với phóng viên về những cảm nhận sâu sắc, những điều tâm đắc nhất về Hội nghị.

Lớp học đặc biệt về xây dựng Đảng


Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ: Kết thúc Hội nghị Trung ương 6, khóa XI, mỗi đại biểu đều cảm nhận như vừa trải qua một lớp học chính trị đặc biệt về công tác xây dựng Đảng, về công tác tự phê bình và phê bình.

Thông qua việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này của tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và quán triệt kết quả cũng như tinh thần đợt kiểm điểm đối với toàn thể Ban Chấp hành Trung ương, mỗi cán bộ, đảng viên đều cảm nhận được trách nhiệm lớn đối với toàn Đảng, toàn dân. Cần phải làm tất cả những việc có thể để sớm khắc phục, sửa chữa những thiếu sót, khuyết điểm, kể cả những thiếu sót, khuyết điểm kéo dài. Trước kia cũng đã nhiều lần kiểm điểm, nhiều lần phê bình, nhưng khắc phục chưa được triệt để.

Toàn cảnh bế mạc Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI
Toàn cảnh bế mạc Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI

Lần này, việc kiểm điểm được tiến hành với tinh thần kiên quyết hơn, tập trung hơn, sâu sắc và có trọng tâm trọng điểm hơn. Đây chính là thời điểm mà những yêu cầu của công tác xây dựng Đảng, đòi hỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân là phải tạo được những chuyển biến rõ nét. Những tiêu cực, khuyết điểm như vừa qua phải được ngăn chặn, đẩy lùi và không để tái diễn.

Việc tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình hết sức nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, cầu thị của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, cơ quan lãnh đạo thường xuyên và cao nhất của Đảng ta, đồng thời cũng là cơ quan chịu trách nhiệm toàn bộ những hoạt động của đất nước, của nhân dân, chính là một tấm gương. Trước tình hình trong Đảng tồn tại những yếu kém, khuyết điểm, Bộ Chính trị đã tự nhận về mình trách nhiệm cao nhất, tự phê bình sâu sắc nhất, đồng thời đề nghị Ban Chấp hành Trung ương quyết định hình thức kỷ luật trước việc không ngăn chặn được những yếu kém, khuyết điểm như vừa qua. Thảo luận rất kỹ lưỡng, thấu đáo và sâu sắc về mọi mặt, mặc dù Ban Chấp hành Trung ương quyết định không thi hành kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, nhưng đồng thời Ban Chấp hành Trung ương cũng mong muốn tập thể và mỗi cá nhân, phải bằng công việc cụ thể sớm khắc phục, sửa chữa những yếu kém không phải của riêng Bộ Chính trị, Ban Bí thư, mà của Đảng.

Hội nghị lần này giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, vừa có ý nghĩa cấp bách trước mắt, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, trong đó có vấn đề xây dựng Đảng. Những kết quả bước đầu của công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp… thực sự đang tạo được những chuyển biến tích cực. Từng tập thể, cán bộ, đảng viên đều tự soi, tự sửa, tiếp thu những ý kiến phê bình từ các đồng chí, đồng đội để tự sửa chữa, khắc phục những yếu kém.

Thời gian qua, Đảng bộ thành phố Hà Nội cũng như các đảng bộ trực thuộc Trung ương trong cả nước, đã triển khai nghiêm túc theo tinh thần hướng dẫn và chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Trung ương về cách thức và các nội dung cần kiểm điểm trong cấp ủy. Đến nay, Đảng bộ Hà Nội đã triển khai về cơ bản hầu khắp các đảng bộ trực thuộc, các đảng bộ khối, quận, huyện… một cách nghiêm túc. Đảng bộ Hà Nội có qui mô lớn, với hơn 340.000 đảng viên, chiếm gần 10% tổng số đảng viên trong cả nước. Vì vậy, yêu cầu của Trung ương và cả nước đối với Hà Nội cũng rất cao, thật sự nghiêm túc, chặt chẽ. Công tác chuẩn bị, tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không những đóng góp vào sự vững mạnh, trong sạch chung của từng tổ chức đảng và của toàn Đảng, mà từng cán bộ, đảng viên cũng nhận thấy điều đó cần thiết cho chính mình. Có như vậy, hoạt động tự phê bình và phê bình mới thực sự tạo được chuyển biến sâu sắc.

Thời gian tới, Đảng bộ Hà Nội một mặt thực hiện đầy đủ, nghiêm túc những quy định của Trung ương, đồng thời tập trung làm rõ 2 vấn đề: Thứ nhất, chuyển tải rõ hơn kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, xây dựng. Thứ hai, trên cơ sở kiểm điểm, phải tạo được chuyển biến trong thực tiễn, bởi đó chính là thước đo đánh dấu hiệu quả của công tác tự phê bình và phê bình trong Đảng… Quan trọng hơn là sự sâu sắc trong việc làm, trong hoạt động thực tiễn, trong sửa chữa khuyết điểm của mọi đảng viên.

Phải nghiêm khắc, làm gương


Theo đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, những ý kiến góp ý rất sâu sắc, trách nhiệm và trí tuệ của Ban Chấp hành Trung ương đối với Báo cáo kiểm điểm của tập thể, cá nhân Bộ Chính trị, Ban Bí thư, giúp bản thân đồng chí hết sức thấm thía những mặt làm được cũng như mặt hạn chế, khuyết điểm, không chỉ là trách nhiệm của Thành phố Hồ Chí Minh mà còn là trách nhiệm của một Ủy viên Bộ Chính trị; từ đó đề ra những biện pháp khắc phục trong thời gian sắp tới, không chỉ cho bản thân mà còn cho cả gia đình. Đồng chí cho rằng, là người cán bộ, đảng viên, trách nhiệm càng cao, thì bên cạnh việc thực hiện đúng những quy định của pháp luật, quy định của Đảng, đòi hỏi có sự nghiêm khắc, làm gương, nói cách khác là phải có sự hy sinh, không chỉ bản thân mình mà cả gia đình, để thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng phân công.

Đề cập những vấn đề tâm đắc tại Hội nghị Trung ương lần này, đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Qua kiểm điểm cho thấy, việc lấy ý kiến tổ chức, cá nhân, trước khi tiến hành kiểm điểm tự phê bình là cách làm có ý nghĩa rất tích cực. Đây cũng là điểm mới so với tất cả những lần trước đây. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã nhận được các ý kiến góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí đã nghỉ hưu với một tinh thần trách nhiệm rất cao, rất tâm huyết, với mong muốn Đảng ta vững mạnh, từng thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong sáng, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao được uy tín. Đồng chí Lê Thanh Hải cho rằng, đây là một kênh thông tin quan trọng, cho thấy nếu có sự lắng nghe tốt, cầu thị tốt, bản thân mỗi cá nhân sẽ tốt hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Thứ hai, kiểm điểm của tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư và từng cá nhân, cũng đạt được một yêu cầu mà Nghị quyết Trung ương 4 đã đề ra là phải khắc phục cho được tình trạng chỉ thấy khuyết điểm chỗ khác và người khác, chứ không phải của chính bản thân mình. Điều này thể hiện qua tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, cầu thị, tính tự phê cao của tập thể Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cũng như từng thành viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đây cũng là một biểu hiện nêu gương cụ thể để cấp dưới học tập và noi theo.

Tạo khí thế mới, niềm tin mới trong Đảng


Đồng chí Ksor Phước, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho rằng, Hội nghị Trung ương 6 bàn thảo về 7 vấn đề lớn, trong đó có vấn đề cấp bách trước mắt, có vấn đề mang tính lâu dài cho Đảng và đất nước. Đây là những vấn đề cơ bản và rất khó, đòi hỏi Trung ương phải có quyết sách, định hướng để tiếp tục chỉ đạo cả nước tổ chức thực hiện.

Vấn đề mà nhân dân và đảng viên quan tâm là tại Hội nghị lần này, Trung ương nghe và cho ý kiến về báo cáo kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chuẩn bị và tiến hành kiểm điểm hết sức nghiêm túc, trách nhiệm và gương mẫu. Việc kiểm điểm rất cụ thể chi tiết, qua đó chúng tôi hiểu sâu sắc, đầy đủ, đúng đắn hơn, có thêm niềm tin về các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, đồng chí Ksor Phước chia sẻ.

Đồng chí cho rằng việc kiểm điểm rất nghiêm túc, chân thành, thể hiện tình thương yêu và tinh thần đoàn kết cao trong Bộ Chính trị, có nguyên tắc và giữ vững được tinh thần tự phê bình và phê bình trong Đảng. Đây là tấm gương tốt về tự phê bình và phê bình, về đoàn kết trong tập thể Bộ Chính trị, không phải là đoàn kết một chiều mà có tự phê bình và phê bình, nói thật, nói thẳng.

Cách tổ chức góp ý, lấy thông tin của Bộ Chính trị rất tốt, thu thập rất nhiều ý kiến của nhân dân, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, cán bộ tổ chức trong và ngoài Đảng đóng góp hàng trăm ý kiến cho Bộ Chính trị và cá nhân các đồng chí trong Bộ Chính trị. Các ý kiến đóng góp đã được nghiên cứu một cách nghiêm túc, sàng lọc và nêu vấn đề cho các đồng chí liên quan để kiểm điểm làm rõ.

Sự nghiêm túc còn thể hiện ở chỗ, trên cơ sở đánh giá kết quả và đánh giá tình hình thực tiễn của đất nước, Bộ Chính trị thấy được trách nhiệm của mình trước đất nước, trước nhân dân và đã thống nhất 100% đề nghị Ban Chấp hành Trung ương xem xét hình thức kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị và cá nhân một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị. Ban Chấp hành Trung ương đã đóng góp trên 230 ý kiến cho Bộ Chính trị trên tất cả các lĩnh vực, tập trung vào trách nhiệm của tổ chức và cá nhân của từng đồng chí trong Bộ Chính trị, rất thẳng thắn, chân tình. Thái độ tiếp thu của Bộ Chính trị và các đồng chí trong Bộ Chính trị trước Ban Chấp hành Trung ương nghiêm túc.

Ban Chấp hành Trung ương đã bỏ phiếu kín, thống nhất rất cao là không xem xét kỷ luật tập thể Bộ Chính trị và một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị. Điều đó cho thấy Hội nghị Trung ương tiến hành dân chủ, trung thực, thẳng thắn. Đây mới là kết quả bước đầu, từ đây chúng ta sẽ tiếp tục làm triệt để, đến nơi đến chốn, duy trì hàng năm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân. Kết quả này sẽ tạo khí thế mới, niềm tin mới trong Đảng, trong nhân dân đối với Đảng ta nói chung và đối với Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Qua đây cho thấy, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị là tập thể mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Chủ nghĩa Mác-Lênin, trung thành với lợi ích của nhân dân Việt Nam; một Đảng dám đối mặt với tồn tại yếu kém của chính mình, một Đảng quyết tâm sửa chữa khuyết điểm của mình. Để sửa chữa yếu kém khuyết điểm, Đảng phải tăng cường phát huy dân chủ, tăng cường tự phê bình và phê bình trong Đảng và đặc biệt phải luôn gắn bó với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và dựa vào nhân dân để Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn.

Ấn tượng sâu sắc


Đồng chí Lương Ngọc Bính, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình chia sẻ, Hội nghị lần này đã để lại một ấn tượng hết sức sâu sắc đối với mỗi đại biểu tham dự. Đây là một hội nghị diễn ra dài ngày nhất; bàn bạc nhiều nội dung, ban hành nhiều Nghị quyết, Kết luận nhất của Ban Chấp hành Trung ương. Trong số đó, nhiều nội dung liên quan đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển con người, đảm bảo an ninh quốc phòng và những vấn đề liên quan đến quy hoạch cán bộ của Ban Chấp hành Trung ương. Những vấn đề được Hội nghị Trung ương 6 bàn thảo lần này có tầm quan trọng đặc biệt, ảnh hưởng rất lớn, lâu dài đến tiến trình phát triển của Cách mạng.

Trong số các nội dung của Hội nghị, đồng chí Lương Ngọc Bính đặc biệt tâm đắc với phần thảo luận về Đề án đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đồng chí Lương Ngọc Bính cho biết, đây là đề án được Trung ương thảo luận rất sôi nổi, bàn bạc rất kỹ. Đây cũng là một trong số những đề án nhằm thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2011-2015; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, hướng tới mục tiêu đưa đất nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Đề cập đến việc tiếp thu tinh thần, nội dung Hội nghị Trung ương 6 để triển khai tại địa phương, đồng chí Lương Ngọc Bính cho biết, Đảng bộ Quảng Bình sẽ tổ chức quán triệt và tiếp thu một cách nghiêm túc những nội dung mà Hội nghị Trung ương 6 đã thảo luận, thông qua lần này, nhằm nâng cao nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên; góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động để tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả các Kết luận, Nghị quyết của Hội nghị; đồng thời lựa chọn những vấn đề then chốt, bức xúc để ưu tiên triển khai thực hiện và coi đây là những biện pháp mang tính chất đột phá, nhằm đưa những nội dung của Hội nghị Trung ương 6 vào cuộc sống đạt hiệu quả cao nhất.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Lương Ngọc Bính, Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục triển khai một cách nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng về việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và mỗi đảng viên trong tỉnh; thông qua đó khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; hay những yếu kém trong công tác tổ chức, cán bộ; những vấn đề xung quanh mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; từ đó phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Theo TTXVN
Xem thêm →

Phản động nhân danh lòng yêu nước

0 nhận xét

Thời gian gần đây, các thế lực thù địch sử dụng nhiều luận điệu khác nhau để kích động chống Ðảng, chống Nhà nước ta, kêu gọi lật đổ chính quyền. Dù nấp dưới danh nghĩa nào, vẫn có thể nhận ra các luận điệu nhằm mục đích chống phá của chúng. Mới đây, một số website và blog truyền bá bài viết của Phạm Lê Vương Các – người tự giới thiệu là “sinh viên đại học năm thứ ba”(!?), cũng nằm trong các thủ đoạn mà các thế lực thù địch đang triển khai.
Phản động nhân danh lòng yêu nước
Phản động nhân danh lòng yêu nước
Sau khi viện dẫn “triết gia Socrate bị kết án tử hình vì tội đầu độc tư tưởng cho giới trẻ và chống lại nhà nước dân chủ chủ nô”, Bruno “phải lên máy chém vì ủng hộ thuyết 'nhật tâm'”Phạm Lê Vương Các nhắc tới một số nhân vật lịch sử như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Nguyễn Thái Học… và gọi họ là “những người tiên phong trong việc chống nhà nước phong kiến nửa thuộc địa đương thời để xóa bỏ sự nô dịch, lạc hậu, và bất công”. Từ những cứ liệu đó, tác giả này kết luận “không thể xem chống nhà nước là hành vi hoàn toàn tiêu cực được”.
Khi làm công việc này, Phạm Lê Vương Các đã bỏ qua một nội dung có tính chất nền tảng là bối cảnh lịch sử của mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn lịch sử, và tính tất yếu của quá trình nhận thức cùng hành vi của con người trong bối cảnh lịch sử ấy. Phải chăng, tác giả do thiếu hiểu biết hay cố tình bỏ qua nội dung nền tảng này, đánh đồng nhà nước chủ nô, nhà nước phong kiến nửa thuộc địa với nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân hiện nay? Trên thực tế, bản chất các loại hình nhà nước mà những nhân vật lịch sử do Phạm Lê Vương Các viện dẫn đã từng sống lại hoàn toàn khác nhau, mục đích đấu tranh của mỗi người cũng rất khác nhau. Từ sự mập mờ này, Phạm Lê Vương Các nhận định “tuy cùng một hành vi chống nhà nước, nhưng đã làm cho Việt Nam sản sinh ra những con người “phản động” theo tinh thần lý luận đấu tranh giai cấp nhưng lại mang bản chất “yêu nước” theo tinh thần ý thức trách nhiệm của một công dân đấu tranh cho dân chủ tiến bộ, tùy theo cách hiểu khác nhau của mỗi người”. Sao lại đánh đồng “phản động” với “yêu nước”? Nếu là người hiểu biết, không thể nhầm lẫn giữa hai phạm trù đối nghịch nhau như thế. Phản động hay yêu nước đều phải dựa trên các tiêu chí xét đoán rõ ràng, được cả cộng đồng thừa nhận, không phải muốn là có thể nói vống lên.
Trong cuộc sống, suy nghĩ và hành vi của con người có ý thức đều hướng tới mục tiêu cụ thể, mà tựu trung trước hết là vì nhu cầu của bản thân mình và vì nhu cầu của cộng đồng mà mình là thành viên. Thử hỏi ba blogger mà Phạm Lê Vương Các đứng ra bao biện cho họ đã đóng góp gì cho đất nước, cho cộng đồng nơi họ sống, mà có thể gán cho tên gọi “người yêu nước”? Việc họ viết năm, bảy cái entry chứa đựng thông tin mơ hồ, thật – giả và tốt – xấu lẫn lộn… để vu cáo chính quyền lẽ nào lại là biểu hiện của lòng “yêu nước”? Và không biết vì ấu trĩ không hiểu mối quan hệ giữa hiến pháp và pháp luật với nhà nước hay tôn thờ chủ nghĩa vô chính phủ mà Phạm Lê Vương Các còn viết một cách rất tùy tiện rằng: “Không thể lấy hiến pháp và pháp luật để bảo vệ Nhà nước”Thử hỏi, nếu Nhà nước không có hiến pháp và pháp luật sẽ ra sao, ai sẽ bảo vệ quyền lợi của người dân?! Xã hội sẽ ra sao nếu mỗi công dân lại tự đề ra một luật riêng cho bản thân để muốn làm gì thì làm?
Nguy hiểm hơn, theo Phạm Lê Vương Các: “Một khi nhà nước không còn là của dân, do dân, và vì dân trên thực tế thì chống lại nhà nước đó là hành vi tất yếu”. Cần vạch rõ sự dối trá này vì nó chỉ đúng khi “dân” ở đây là đại đa số nhân dân, chứ không phải là một vài cá nhân chưa làm được bất cứ điều gì cho dân nhưng vẫn xưng xưng tự nhận là “đại diện của nhân dân”. Trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, nhà nước thuộc địa nửa phong kiến ở Việt Nam chỉ phục vụ bộ máy cai trị thực dân, thẳng tay đàn áp bóc lột nhân dân. Còn Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam được Hiến pháp khẳng định là Nhà nước “của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”.
Chúng ta xây dựng Nhà nước pháp quyền chính là xây dựng một nhà nước dân chủ ngày càng hoàn thiện, nơi nhân dân đứng ra tự tổ chức, tự quản lý, tự điều hành xã hội của mình. Tính thống nhất bao trùm lên mọi hoạt động tổ chức và thực hiện quyền lực của nhân dân, chứ không phải mâu thuẫn hay đối kháng. Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam do nhân dân lập ra thông qua bầu cử, ý chí của đại đa số nhân dân thể hiện qua hoạt động của Nhà nước một cách công khai, minh bạch, và hành động của Nhà nước thể hiện ý chí, tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân. Nhân dân lập ra Nhà nước để bảo vệ cho các quyền và lợi ích của chính mình, nếu Nhà nước không có Hiến pháp và pháp luật bảo vệ thì sẽ không bảo vệ được nhân dân. Ðiều 6 Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (năm 1992) quy định “Nhân dân sử dụng quyền lực Nhà nước thông qua Quốc hội và Hội đồng nhân dân là những cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân”; Ðiều 53 khẳng định công dân “có quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và địa phương”.
Trong trường hợp công dân không đồng tình với Nhà nước, hoặc muốn đưa ra ý kiến riêng thì có thể “kiến nghị với cơ quan Nhà nước”, Ðiều 74 nêu cụ thể “Công dân có quyền khiếu nại, quyền tố cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hoặc bất cứ cá nhân nào”. Quy định của pháp luật nước ta cũng nêu rõ, công dân có quyền phản đối cơ quan Nhà nước, công dân có thể kiện cơ quan Nhà nước ra tòa án. Ðó là quyền của công dân, bởi không phải lúc nào các cơ quan nhà nước cũng đúng, và ở nước ta đã có một số trường hợp công dân thắng kiện cơ quan nhà nước.
Bên cạnh đó, Phạm Lê Vương Các còn cho rằng, có sự khác nhau trong quan niệm “chống nhà nước” giữa “các nước dân chủ” với các nước XHCN. Xét từ chính trị học, tất cả các mô hình nhà nước đều có những mặt tốt và mặt hạn chế, con người luôn cố gắng tiệm cận với một mô hình nhà nước hoàn hảo như tiệm cận với chân lý. Nhà nước còn có tính lịch sử, văn hóa sâu sắc, không thể đem mô hình nhà nước của quốc gia này áp dụng cho quốc gia khác mà hy vọng sẽ có kết quả. Tuy nhiên, Phạm Lê Vương Các lại đưa ra quan niệm lệch lạc: “chống lại nhà nước XHCN ở đây luôn được nhà cầm quyền xem là mối đe dọa lực lượng thống trị, an ninh quốc gia, phá vỡ khối đại đoàn kết thống nhất, và lý tưởng của toàn dân”.
Xét từ nguồn gốc và bản chất của nhà nước, điều này thật ngây thơ, người viết hoàn toàn không hiểu biết. Ðể bảo vệ nhà nước, mọi quốc gia đều phải áp dụng các biện pháp bảo đảm an ninh, một số quốc gia phương Tây còn theo dõi tường tận đến từng cá nhân, thậm chí phát động tấn công các quốc gia khác với lý do… để bảo đảm an ninh! Ở nước ta, quyền lực nhà nước là thống nhất, dù là hành pháp, lập pháp hay tư pháp đều phải làm đúng, làm hết trách nhiệm của mình. Nhà nước khuyến khích hoạt động phản biện xã hội thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể. Khi công dân có vấn đề cần giải quyết, họ đều có quyền yêu cầu các tổ chức đoàn thể, hệ thống thông tin đại chúng… giúp đỡ.
Song không vì thế, công dân lại làm dư luận hoang mang, gây mất ổn định xã hội bằng đưa tin bịa đặt trên internet, nói xấu lãnh đạo, nói xấu người khác mà không đưa ra bằng chứng, rồi kích động bạo loạn, kêu gọi lật đổ chính quyền… Các Ðiều 87, Ðiều 88, Ðiều 92 của Bộ luật Hình sự quy định rõ các tội danh liên quan đến hành vi chống chính quyền nhân dân, chỉ có ai cố tình không hiểu mới phát ngôn tùy tiện như vậy. Xét trên mọi phương diện, hành vi “làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu có nội dung chống nhà nước” đều rất nguy hiểm đối với xã hội và không thể gọi đó là hành vi yêu nước. Vì thế, các nước phương Tây đã đối xử rất cứng rắn với Julian Assange khi trang mạng Wikileaks tải lên những thông tin “nhạy cảm”.
Nhà nước của chúng ta đang có bước chuyển quan trọng để tự hoàn thiện, từ đó tiếp tục tổ chức, lãnh đạo sự nghiệp phát triển đất nước, củng cố niềm tin của mọi tầng lớp nhân dân. Và khi trong bộ máy Nhà nước còn những “con sâu làm rầu nồi canh”, chúng ta cần đấu tranh làm trong sạch theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI). Hệ thống pháp luật của nước ta được xây dựng nhằm bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, nhưng một số cán bộ, công chức chưa thực hiện đúng nhiệm vụ, chức trách được giao, vẫn còn tình trạng cơ hội, trục lợi cá nhân, gây bất bình trong nhân dân. Những cán bộ trong bộ máy nhà nước, doanh nghiệp vi phạm pháp luật bị khởi tố trong thời gian qua là minh chứng cho quyết tâm lập lại kỷ cương xã hội của Nhà nước. Do đó, mỗi công dân cần có cái nhìn toàn diện hơn về vai trò của Nhà nước, cũng như cần đóng góp thiết thực để xây dựng Nhà nước. Từ lâu, những ý kiến đóng góp tâm huyết của người yêu nước chân chính luôn luôn được ghi nhận, nghiên cứu, xem xét một cách nghiêm túc.

Nguồn: http://tinquansu.wordpress.com/2012/10/16/phan-dong-nhan-danh-long-yeu-nuoc/

Xem thêm →
Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Blog Dân Làm Báo bám víu vào chữ “dân”

0 nhận xét

Thời gian qua, giới thạo tin cứ rầm rộ với trang danlambao, tò mò lướt qua xem thử có gì, nhưng té ra cũng chỉ là diễn đàn cho những kẻ cơ cực, cùng đường sinh loạn, cay cú với những gì Việt Nam ta đang đạt được. Mặc dù, đây là ý của những cá nhân bán chữ rẻ tiền, làm dơ bẩn Tiếng Việt, nhưng có thể đánh giá qua vài ý sau…
Blog Dân Làm Báo bám víu vào chữ “dân”
Blog Dân Làm Báo bám víu vào chữ “dân”

Thiếu tinh thần dân tộc

Lịch sử nghìn năm ghi nhận những chiến công hiểm hách của dân tộc, mỗi thời ghi nhận một anh hùng đứng lên cứu nước, đưa dân tộc thoát khỏi ách đô hộ, ngoại xâm. Tinh thần này được vun đắp qua nhiều thế hệ và ngày càng được lớn dần. Tiếc thay, Dân làm báo hiểu điều này nhưng lại quên mất điều này. Viện cớ dân chủ để xuyên tạc, chuyển nhỏ vẻ cho to, gây mất đoàn kết dân tộc, lòng dân rối reng, thử hỏi vì dân kiểu gì?

Những câu từ nói vòng vo tam quốc, phỏng đoán và vô căn cứ, lên trời xuống biển một hồi rồi cuối cùng lôi dân ra là bia đỡ đạn, hàm ý nói bậy để rồi dân chịu, đúng là luận điệu của Dân làm báo.

Thử hỏi người Việt Nam nào không yêu nước, từ lúc biết cầm cây bút chì nặn từ nét chữ đến lúc viết thành câu hoàn chỉnh, ai ai cũng biết yêu nước, yêu tiếng Việt và thầm cảm ơn những thế hệ cha anh đã hi sinh thân mình để bây giờ chúng ta được ngồi viết từng chữ mà không có tiếng đạn bom, ăn miếng cơm ngon mà không phải chui hầm. Thế mà có kẻ mượn từng từ tiếng Việt để viết những điều không nên nói, để phát ra những từ mà lương tâm không cắn rứt. Âu những kẻ như vậy chỉ là những kẻ vô hồn, thiếu lương tri và chẳng có gì trong đầu, ngoài thái độ cay cú, bực tức vì chẳng được như người khác.

Luận điệu vô tri càng khẳng định rằng, những người cầm bút trong cái trang danlambao kia chỉ là những kẻ vô công rỗi nghề, không có việc gì làm, không làm động và thích hưởng thụ. Thử hỏi ai dám nghe những người như vậy? Ai dám tin những kẻ như thế?

Sự phát triển của xã hội luôn luôn tồn tại những vấn đề mâu thuẫn nhau, giải quyết những mâu thuẫn đó để xã hội phát triển hơn. Nhân dân Việt Nam trải qua bao thế hệ luôn tin tưởng vào tinh thần Việt. Và hiện tại, họ tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, tin vào những tin hoa và Chủ tịch Hồ Chí Minh đẫ vun đắp và xây dựng. Có những kẻ ganh tị với niềm tin đó, đang cố đánh vào niềm tin đó để hi vọng một điều gì đó xa vời. Nhưng những kẻ kia quên rằng, ở đâu có niềm tin, ở đâu có khát vọng thì luôn luôn vĩnh hằng.

Đọc những dòng chữ trong dân làm báo, thấy thương cho những người viết ra những dòng chữ, thấy thương cho tiếng mẹ đẻ của mình. Hi vọng, những “cây bút” ảo tưởng kia một ngày nào đó tỉnh lại, để dành thời gian làm những điều có ích cho xã hội, dân tộc Việt.

Bám víu vào chữ “dân”, nhưng lại quá xa rời dân

(Còn tiếp)

Nguồn: Ma Làng Báo / Tin Quân sự
Xem thêm →

Ai đã giúp ông Nguyễn Tấn Dũng đảo thế cờ tại Hội nghị TW 6?

0 nhận xét

Theo Bồ Câu Đen đưa thư: "Với số phiếu áp đảo 129/175, Hội nghị Trung ương 6 tín nhiệm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục điều hành Chính phủ". 
Anh Lái Đò nhận thấy thông tin mới đó là ông Phùng Quang ThanhNguyễn Sinh Hùng và bà Nguyễn Thị Kim Ngân lên tiếng ủng hộ ông Nguyễn Tấn Dũng... Kết quả này chưa biết kiểm chứng thế nào vì cuộc họp sẽ diễn ra hết ngày hôm nay mới kết thúc! Và sau đó mới công khai cho báo giới. Vậy kết quả ở đâu mà có nhanh vậy? Qua web Bồ Câu Đen thì thấy các blogger khác lấy tin hơi bị nhiều,  khiến tác giả phải lên tiếng khi không những lấy tin về mà còn không dẫn nguồn chính xác... Không biết đâu là thật, đâu là giả.
Nhiều blogger khác trước đó phân tích rằng Hội nghị TW 6 này diễn ra nhằm mục đích duy nhất là "Hạ bệ", nhưng "bệ hạ" không dễ gì "hạ bệ" được! 

Trích lại bài viết i sì của Bồ Câu Đen:

Chiều nay, vào lúc 18h45 Hội nghị Trung ương 6 đã chính thức bỏ phiếu. Kết quả có 129/175 (~73,71%) ý kiến ủng hộ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũngtiếp tục điều hành Chính phủ.

Trong Hội nghị có 21 ý kiến (đặc biệt là các ý kiến ủng hộ của đồng chí Phùng Quang Thanh, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân,…) phát biểu ủng hộ tuyệt đối đồng chí Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục điều hành Chính phủ và mạnh mẽ lên án, phản bác những trò mèo của những người muốn đảo chính lật đổ Ông. Có 5 ý kiến yếu ớt đề nghị xem xét kỷ luật đồng chí Nguyễn Tấn Dũng như: Huỳnh Ngọc Sơn, Nguyễn Tuấn Khanh (6 Khanh),…

Hội nghị đang tiếp tục và kết thúc buổi họp hôm nay vào lúc 21h. Ngày mai Hội nghị sẽ tuyên bố bế mạc.

Xin chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chúc Ngài nhiều sức khỏe. Chúng tôi luôn ủng hộ Ngài và mong Ngài tiếp tục phát huy vai trò điều hành Chính phủ, làm cho đất nước ngày càng phồn vinh và hưng thịnh.

Bồ Câu Đen: Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi thông tin và sẽ sớm công bố với bạn đọc.

Nguồn: Người Đưa Tin

—>>> Thật là hài hước, hiện tại có trang tintuchangngay.org lấy lại bài viết này mà không dẫn nguồn từ Bồ Câu Đen, lại còn xóa đi câu “Bồ Câu Đen: Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi thông tin và sẽ sớm công bố với bạn đọc” + với blog tranhung09.blogspot.com là nạn nhân của tintuchangngay.org khi dẫn sai nguồn tin gốc tại Bồ Câu Đen. Điều đó nói lên điều gì thưa quý vị ?

Theo nguồn tin từ: http://bocauden.net/voi-so-phieu-ap-dao-129-175-hoi-nghi-trung-uong-6-tin-nhiem-thu-tuong-nguyen-tan-dung-tiep-tuc-dieu-hanh-chinh-phu.html
Xem thêm →
Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Kinh tế Việt Nam thay đổi xếp hạng như thế nào?

0 nhận xét

Theo báo cáo của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) ngày 3/10 thì chính phủ Việt Nam trong tháng hai năm 2011 đã có chiến lược kiềm giá, tăng trưởng tín dụng và ổn định tiền tệ. Tiền đồng đã tăng 0,9% trong năm nay, sau khi mất giá 26% trong bốn năm trước. Lạm phát hạ xuống mức thường niên 6,48% trong tháng 9 sau khi tăng lên 23% trong tháng 8 năm ngoái. Dự trữ ngoại tệ cũng đã tăng lên, đủ cho 2,4 tháng nhập khẩu.
Còn theo Quỹ tiền tệ Quốc tế, tài khoản vãng lai của Việt Nam đang ở mức thặng dư 0,2% so với Tổng thu nhập quốc nội (GDP) trong năm 2011, từ thâm hụt 12% trong năm 2008. Theo thống kê của Bloomberg, công ty truyền thông về tin tức tài chính và dịch vụ thông tin thành phố New York  Lợi tức của trái phiếu đôla 6,75% của Việt Nam cho đến tháng một năm 2020 là 4,566% thời điểm hiện tại, trong lúc đó những khoản nợ dài hạn tương tự ở Philippines và Indonesia lần lượt là 2,18% và 2,71%

Các dự án phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam, biểu tượng cho phát triển bền vững
Các dự án phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam, biểu tượng cho phát triển bền vững

Cùng với nhận định trên: “Việt Nam đang dần phát triển”, Thủ tướng Việt Nam- Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng: “Từ đầu năm đến nay, tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực. Lạm phát 8 tháng đầu năm ở mức 2,86% và dự báo cả năm khoảng 6%. Nguồn lực ngoại hối cũng đảm bảo xử lý những vấn đề cấp bách, trong đó cán cân vãng lai thặng dư trên 6 tỷ USD; cán cân thanh toán tổng thể thặng dư khoảng 8 tỷ USD; dự trữ ngoại hối nhà nước tăng gấp đôi so với đầu năm; xuất khẩu tăng gần 20%, nhập siêu ở mức gần 1% so tổng kim ngạch xuất khẩu. Tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước, dự kiến cả năm 2012 khoảng 5,5%. Việc tái cấu trúc nền kinh tế nói chung và khu vực ngân hàng nói riêng cũng đạt những kết quả bước đầu khả quan”.

Các tổ chức hạ bậc, nâng bậc tín nhiệm Việt Nam?!

Trước nhận định của Moody’s và xếp tín nhiệm trái phiếu Việt Nam từ B3 xuống B1; ông Wee-Ming Ting, người đứng đầu mảng thu nhập cố định của châu Á tại Pictet, cho rằng: “So với một năm trước, diễn biến ở Việt Nam đã có vẻ khá tốt, nhất là ở mảng quản lý vĩ mô”. Còn ông Edwin Gutierrez, quản lý danh sách vốn đầu tư của quỹ Aberdeen tại London, cho biết động thái hạ bậc tín nhiệm Việt Nam của Moody’s “chỉ phù hợp vào năm 2010, không phải năm 2012″, sau khi Việt Nam đã có dự trữ ngoại hối tăng gấp đối từ mức đáy và giảm nợ trong một năm rưỡi qua.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's
Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's

Khi Moody’s hạ bậc tín nhiệm của Việt Nam thì Standard & Poor’s (S&P) trong tháng sáu đã nâng bậc Việt Nam lên mức “ổn định” đồng thời bình luận rằng rủi ro trong hệ thống ngân hàng của Việt Nam đã giảm. Trong lúc đó, tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch Ratings giữ nguyên bậc tín nhiệm của Việt Nam ở mức B+.
Phải chăng những con số, kết quả đạt được nêu trên đã nói lên sự thật rằng nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển! Nợ đã dần đẩy lùi và dự trữ quốc gia ngày một tăng?! Tháng 12 năm ngoái, Moody’s đã hạ bậc tín nhiệm đối với trái phiếu Việt Nam, từ B3 xuống B1, đồng thời hạ định mức tín nhiệm tiền gửi ngoại tệ từ mức B1 xuống B2 đối với 6 ngân hàng của Việt Nam có thể chỉ là góc nhìn phiến diện và chưa đánh giá hết khả năng của nền kinh tế Việt Nam ?
Khi Moody’s nói: “Nguy cơ chính phủ Việt Nam phải gánh gói cứu trợ nhằm tái huy động vốn cho ngân hàng đang tăng” nhưng vài quỹ đầu tư nước ngoài lại đang muốn giữ nguyên trái phiếu nắm giữ tại Việt Nam? Ví dụ như Quỹ Pictet Asset Management và Aberdeen Asset Management chẳng hạn. Phải chăng Moody’s đã nhận định sai rồi không?

Cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor's

Hiện có 3 công ty đánh giá tín dụng lớn nhất trên thế giới hiện nay (xét về thị phần) là các công ty Standard & Poor’s (S&P), Moody’s, và Fitch Group. S&P và Moody’s có trụ sở ở Mỹ, trong khi Fitch có cả trụ sở tại Mỹ và Anh, và do FIMALAC của Pháp kiểm soát.

Việt Nam cần đoàn kết để phát triển đất nước!

Vì sao trong bản báo cáo thường niên, cập nhật những đánh giá mới nhất về xếp hạng tín nhiệm với Việt Nam công bố vừa qua, hãng đánh giá tín nhiệm quốc tế Moody’s một mặt công  nhận: “Tình hình tài chính cũng như nợ của Việt Nam vẫn tốt so với những nước có cùng xếp hạng tín nhiệm và ghi nhận nỗ lực của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô”; mặt khác lại đánh giá: “Nền kinh tế, năng lực tài chính của Việt Nam kém bền vững”? Phải chăng là Moody’s đang cố ý đánh giá sai tình hình kinh tế tại Việt Nam để ngăn cản sự thu hút của Việt Nam với các tập đoàn quốc tế? Phải chăng là Moody’s đang cố tình tạo áp lực, để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và bộ máy Chính phủ của ông có thêm nhiều bước đột phá để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển hơn nữa? Nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho các tập đoàn đầu tư Phương Tây?
Chưa thể nhận định chắc chắn vì sao Moody’s tạo áp lực cho Việt Nam nhưng có lẽ, những cảnh báo của Moody’s chỉ là tham khảo, có khi đó là bài học quý giá khi đất nước ta đang trên đà hòa nhập, phát triển.

Dự án điện gió đầu tiên ở Tuy Phong, Bình Thuận
Dự án điện gió đầu tiên ở Tuy Phong, Bình Thuận

Trong tình hình chung, nền kinh tế toàn cầu đang có sự suy thoái, nhiều chiến lược phát triển kinh tế của các quốc gia bị ảnh hưởng, trì trệ, thậm chí là phá sản…nhưng Việt Nam vẫn giữ được tín nhiệm trong nấc thang chung của toàn cầu thì đó không chỉ là tin mừng mà còn là tín hiệu chứng tỏ nền kinh tế của Việt Nam đã ngày một phát triển! Và khả năng xử lý, điều hành của Chính phủ có hiệu quả.
Thiết nghĩ, hơn lúc nào hết, tất cả người dân, doanh nhân và lãnh đạo Việt Nam cần chung tay hơn nữa, sát cánh, đoàn kết hơn nữa để chung sức cùng nhau đưa nền kinh tế Việt Nam ngày một phát triển hơn để hình ảnh Việt Nam ngày một vươn xa trên toàn thế giới.

Thái An (Website Nguyễn Tấn Dũng)
Xem thêm →
Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Dấu ấn Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang

0 nhận xét

Thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, người con ưu tú của đất nước và quê hương Ninh Bình. Người đã và đang thể hiện được bản lĩnh của một vị Tư lệnh ngành, luôn đưa ra những phản ứng nhanh chóng, kịp thời, trước tình hình diễn biến phức tạp của các đối tượng tội phạm hiện nay. Trở thành người lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam.

Ngày 03 tháng 08 năm 2011, Bộ trưởng Trần Đại Quang được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Công an (nhiệm kỳ 2011 -2016). Hơn 1 năm đảm nhiệm trọng trách cao quý mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, Bộ trưởng đã để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ trong suốt thời gian đảm nhiệm trọng trách của mình. Hôm nay ngày 12/10, tròn 56 tuổi đời, với tư duy sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt trong cách tổ chức hành động, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã trực tiếp chỉ đạo việc củng cố và phát triển lực lượng Công an Nhân dân thành một lực lượng tin cậy của Đảng, đủ sức đối phó với các đối tượng tội phạm, phản động…

Bộ trưởng Trần Đại Quang thăm Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 1 đóng trên địa bàn Hà Nội.
Bộ trưởng Trần Đại Quang thăm Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 1 đóng trên địa bàn Hà Nội.

Luôn xác định lực lượng Công an Nhân dân giữ vai trò nòng cốt trong việc đấu tranh bảo vệ An ninh chính trị, giữ vững trật tự an toàn xã hội. Bộ trưởng Trần Đại Quang đã kịp thời cải tổ lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, ngành công an đã thành lập đội phản ứng nhanh 141 trở thành “thương hiệu 141”. Sau một thời gian ngắn triển khai và chính thức đi vào hoạt động lực lượng 141 đã đạt được nhiều những kết quả rất đáng ghi nhận trong việc xử lý các hành vi vi phạm luật ATGT, đối tượng côn đồ càn quấy tàng trữ trái phép vũ khí, công cụ hỗ trợ, ma túy.

Đêm trắng của đội phản ứng nhanh 141
Đêm trắng của đội phản ứng nhanh 141

Liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma túy hiện đang được xem là mặt trận căm go, quyết liệt nhất trong thời gian qua. Bộ trưởng Trần Đại Quang đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp, công tác tấn công, trấn áp quyết liệt tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm và đã phá nhiều chuyên án lớn.

Đồng chí Trần Đại Quang và cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Trung và Tây Nguyên trong chuyến kiểm tra công tác đảm bảo an ninh-trật tự tại Tây Nguyên tháng 8/2010
Đồng chí Trần Đại Quang và cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn Cảnh sát cơ động miền Trung và Tây Nguyên trong chuyến kiểm tra công tác đảm bảo an ninh-trật tự tại Tây Nguyên tháng 8/2010

Một trong những chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Trần Đại Quang, được dư luận đặc biệt quan tâm trong việc làm trong sạch hệ thống ngân hàng hiện nay đó là: Điều tra, truy tố, bắt giam nhằm giải quyết vụ án như Nguyễn Đức Kiên, Lý Xuân Hải, Trần Xuân Giá… góp phần trấn áp, đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực Ngân hàng. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ đã giao cho lực lượng Công an, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết 11/CP của Chính phủ về các giải pháp chủ yếu nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Các vị cựu lãnh đạo ngân hàng bị truy tố hôm 27-09-2012.
Các vị cựu lãnh đạo ngân hàng bị truy tố hôm 27-09-2012.

Trước thực trạng đang gây nhức nhối như “con sâu làm rầu nồi canh” liên quan đến việc một số những cán bộ công an có hành vi không đúng mức đã làm ảnh hưởng đến toàn lực lượng công an, đến hình ảnh chiến sỹ công an trong mắt nhân dân. Bộ trưởng Trần Đại Quang đã nhanh chóng ban hành Chỉ thị số 12, nhằm tăng cường công tác thanh tra kiểm tra; xử lý nghiêm những sai phạm. Đồng thời, đưa ra một số hình thức siết chặt quản lý Cảnh sát giao thông, đem lại nhiều hiệu quả tốt, góp phần uốn nắn một số cán bộ chiến sĩ công an chấp hành tốt nhiệm vụ được giao. Tại phiên chất vấn trước Quốc hội, đa số đại biểu và nhân dân đánh giá cao sự thẳng thắn của Bộ trưởng Trần Đại Quang trong việc thừa nhận có một số Cảnh sát giao thông vi phạm pháp luật, nhận tiền mãi lộ… Đồng thời, ghi nhận những chỉ đạo đúng đắn của Bộ trưởng trong việc xử lý triệt để, nghiêm khắc đối với cảnh sát giao thông vi phạm pháp luật.

Nghĩa cử cao đẹp của hai Cảnh sát giao thông
Nghĩa cử cao đẹp của hai Cảnh sát giao thông

Gần đây nhất là việc Dương Chí Dũng bỏ trốn, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã hứa là sẽ chỉ đạo quyết liệt lực lượng công an, dùng các biện pháp với nỗ lực cao để truy bắt Dương Chí Dũng, xử lý trước pháp luật. Và thực tế, cơ quan công an đã bắt được Dương Chí Dũng, khẳng định quyết tâm cũng như xây dựng và củng cố hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Công an trong lòng quần chúng nhân dân. Đồng thời, thể hiện sự nỗ lực thực hiện trách nhiệm, các lời hứa trước Quốc hội, trước nhân dân.

Ông Dương Chí Dũng đã bị bắt
Ông Dương Chí Dũng đã bị bắt

Có thể nói, lượng công an đang đóng vai trò đặc biệt quan trọng để bảo vệ bình yên cuộc sống. Để lực lượng Công an Nhân dân hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Bộ trưởng Trần Đại Quang có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng Công an Nhân dân trong sạch, vững mạnh.

Phú Vinh (Website Trần Đại Quang)
Xem thêm →

Lãnh đạo quốc gia không thể là kẻ tư lợi và mị dân

0 nhận xét

Nếu một vị lãnh đạo đất nước không kiềm chế được chủ nghĩa cá nhân, chỉ lao vào sự “vinh thân phì gia” và đặc biệt là hay nói theo kiểu mị dân, mà không biết nhân dân thực sự khổ sở ra sao, đang suy nghĩ gì thì làm sao có thể lãnh đạo cả một đất nước”.
Lãnh đạo quốc gia không thể là kẻ tư lợi và mị dân
Lãnh đạo quốc gia không thể là kẻ tư lợi và mị dân

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức TƯ Lê Quang Thưởng trả lời phỏng vấn xung quanh câu chuyện công tác cán bộ nhân Hội nghị TƯ 6 đang bàn đến vấn đề quy hoạch cán bộ cấp chiến lược tầm Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Ông nói:
Quy hoạch “có vấn đề”, nhưng điều biến nguyên nhân thành hậu quả, theo tôi, là vì việc đánh giá cán bộ chưa căn cứ vào hiệu quả của việc làm thực tiễn. Đánh giá DN thì cái tài đức qua hiệu quả sản xuất kinh doanh và nghĩa vụ đối với nhà nước, trách nhiệm đối với xã hội. Đánh giá cán bộ lãnh đạo thì phải căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, sản phẩm thực tiễn, vào hiệu quả công việc được xã hội công nhận. Chứ không thể đâu cũng thấy kể lể thành tích chung chung, không thấy rõ dấu ấn. Chủ nghĩa hình thức, căn bệnh thành tích và sự thỏa hiệp trong đánh giá đang bóp méo việc đánh giá cán bộ và sinh ra tình trạng phố biến là người làm nhiều như người làm ít, người làm ít như người không làm. Tốt xấu lẫn lộn. Thật giả không thể phân biệt.
Đánh giá cán bộ, trước hết phải từ việc bản thân cán bộ đánh giá mình, tập thể đánh giá, cơ quan quản lý đánh giá và quần chúng nhân dân đánh giá. Ngay cả khi người dân không thể đánh giá thì đó cũng chính là khuyết điểm của cán bộ, vì đó chính là một biểu hiện xa dân. Nếu đánh giá cán bộ lãnh đạo không căn cứ vào sự thừa nhận rộng rãi của dư luận, của nhân dân về sự bền vững, hợp lý, hợp tình, hợp lòng dân qua các công việc mà họ đã làm thì tài đức chỉ là những sáo ngữ và việc đánh giá cũng chỉ là chuyện khơi khơi bên lề, không bao giờ thực chất được.

Dân cần biết “chương trình hành động” của người lãnh đạo

- PV: Lâu nay khái niệm công tác tổ chức cán bộ ở ta là công tác bí mật, thậm chí là “vùng cấm”. Sự bí mật có mâu thuẫn với nguyên tắc dân chủ, công khai minh bạch?
- Ông Lê Quang Thưởng: Cán bộ , từ nguyên thủ quốc gia cho đến ông chủ tịch xã lãnh đạo ai nếu không phải là nhân dân. Chính vì thế, chỉ đến khi người dân được trực tiếp cầm lá phiếu bầu lãnh đạo thì người lãnh đạo mới thực sự mang tính đại diện, mới thực sự phải chăm chút đến những người cầm phiếu bầu mình. Trong khi Hội nghị TƯ đang họp thì ở Hoa Kỳ, tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã có cuộc tranh luận công khai với ứng viên tổng thống Mitt Romney về kinh tế suy thoái, thâm hụt ngân sách, về chính sách thuế khóa, cải cách y tế, thậm chí cả việc bơm tiền vào những công ty làm ăn thua lỗ. Ngoài câu chuyện đây là những vấn đề ta vẫn gọi là “quốc kế dân sinh”, liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân, thì sự công khai về nhân sự cao cấp nhất của một đất nước, không chỉ đối với người Mỹ mà trực tiếp tới cả thế giới. Ở ta, không có việc tranh cử. Cũng đang có một thiếu sót cơ bản là “Chương trình hành động”. Dù đây thực chất là 1 lời hứa với dân. Theo tôi, “công tác cán bộ” dù ở cấp nào cũng phải hướng tới việc một vị trí cần có nhiều lựa chọn, nhiều ứng viên và nhất thiết các ứng viên phải có chương trình hành động công khai cho dân biết. Bởi có công khai thì người dân mới biết, mới phân định, mới lựa chọn được người lãnh đạo đất nước. Hiện nay, người ta đang yêu cầu công khai tất cả. Nhưng như thế cũng là cực đoan. Nếu quan niệm quy hoạch là tạo nguồn thì việc đưa vào quy hoạch cần công khai để dân biết, dân giám sát. Theo tôi, cái cần công khai là ở vấn đề kiểm điểm hàng năm, hàng nhiệm kỳ về công tác đánh giá nhân sự. Công khai những ưu khuyết của các nhân sự. Cái đó mới là quan trọng.
- PV: Chủ tịch Trương Tấn Sang vào Bộ chính trị khi mới 47 tuổi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũngcũng vào Bộ chính trị năm 47 tuổi. Độ tuổi theo ông có ý nghĩa thế nào đối với những nhân sự lãnh đạo đất nước?
- Ông Lê Quang Thưởng: Nước nào cũng có những quy định về độ tuổi tham gia lãnh đạo. Nhưng độ tuổi hay bằng cấp chỉ là điều kiện, chứ không phải là tiêu chuẩn và cũng chỉ mang tính tương đối không nên máy móc hóa vấn đề. George H. W. Bush đắc cử Tổng thống Mỹ khi ông đã 77 tuổi. Trong khi đó, Benazir Bhutto trở thành Tổng thống Pakistan khi bà mới 35 tuổi. Không nói đâu xa, ngay bên hàng xóm của chúng ta, bàYingluck Shinawatra trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan khi bà 44 tuổi. Điều quan trọng nằm ở chất lượng con người, ở khả năng lãnh đạo đất nước của từng cá nhân và sự tín nhiệm của người dân đối với họ chứ không phải họ bao nhiêu tuổi, nam hay nữ, ở vùng miền nào, lý lịch ra sao. Tuy nhiên, trong công tác cán bộ, đưa vào quy hoạch thì dứt khoát phải đủ tuổi làm việc 2 nhiệm kỳ. Đưa vào cấp ủy lần đầu cũng thế. Vì có như vậy người cán bộ mới có đủ điều kiện thời gian cống hiến. Tuy nhiên, không nên máy móc hóa quy định về tuổi.

Nhìn cán bộ dưới lăng kính nhân dân

- PV: Câu hỏi cuối cùng, với tư cách là một công dân, một người lâu năm làm công tác tổ chức, theo ông, các chức danh lãnh đạo đất nước như Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, cần phải có tiêu chuẩn gì?
- Ông Lê Quang Thưởng: Công tác cán bộ là cực kỳ quan trọng. Đảng tổng kết nguyên nhân của công tác cán bộ là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Công tác cán bộ của chúng ta đang nói tới tiêu chuẩn “đức tài”, từ chức danh Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng đến cán bộ cấp xã đều cùng những tiêu chuẩn đức tài như nhau nhưng có yêu cầu khác nhau. Có bản lĩnh chính trị, và thể hiện là ủng hộ cái đúng, đấu tranh với cái sai, không khoan nhượng với tiêu cực, đặc biệt, đối với nhân sự chiến lược, cái tài phải thể hiện ở tầm nhìn, trí tuệ để có thể định hướng đúng những vấn đề của đất nước. Chúng ta có cả một thời bao cấp dài để chứng minh cho điều này. Và một nhà lãnh đạo đất nước cần phải kinh qua hoạt động thực tiễn. Đây là yếu tố rất quan trọng, vì kinh nghiệm lãnh đạo là thứ không thể học ở đâu được, đặc biệt trong hoàn cảnh đất nước đang phát triển, còn nhiều khó khăn, nếu chỉ lấy cán bộ theo “tư duy bằng cấp” đơn thuần thì sẽ rất xa lạ với thực tế. Thủ tướng Võ Văn Kiệt, người được người dân yêu mến và ngợi khen đã từng trải qua những cương vị thực tiễn rất phong phú và vì thế các chủ trương, chính sách luôn sát với thực tiễn. Nhưng điều mà người dân và cử tri trông chờ ở các vị lãnh đạo đất nước còn là câu chuyện phẩm cách và sự gần dân. Bác Hồ của chúng ta cho rằng: Cán bộ tốt phải có 5 đức tính: Nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm, mà trong đó: “Không phải là đạo đức thủ cựu. Nó là đạo đức mới, đạo đức vĩ đại, nó không phải vì danh vọng cá nhân mà vì lợi ích chung của Đảng, của dân tộc, của loài người”.
Gần đây, người dân bức xúc nhất về câu chuyện lợi ích nhóm, ở cả khía cạnh nhóm lợi ích chi phối các chính sách và cả khía cạnh những người lãnh đạo để vợ con người thân lợi dụng vị trí công tác của mình làm giàu không chính đáng. Điều này làm mất mát lòng tin ghê gớm. Tất cả những điều đó, với tư cách là người bị tác động bởi chính sách, người dân biết cả. Chỉ có điều họ có nói ra hay không, hoặc có dám nói ra hay không mà thôi. Những lời than vãn và hiện thực cuộc sống của người dân đòi hỏi những người làm công tác cán bộ phải nhìn cán bộ dưới lăng kính nhân dân. Nếu một vị lãnh đạo đất nước không kiềm chế được chủ nghĩa cá nhân, chỉ lao vào sự “vinh thân phì gia” và đặc biệt là hay nói theo kiểu mị dân, mà không biết nhân dân thực sự khổ sở ra sao, đang suy nghĩ gì thì làm sao có thể lãnh đạo cả một đất nước. Sự vì dân, tôn trọng nhân dân vì thế, phải được đặt lên hàng đầu. Và sự vì dân phải được thể hiện bằng những việc cụ thể, công khai quan điểm một cách rạch ròi. Và không có sự vì dân, tôn trọng nhân dân nào hơn là việc đối thoại với dân, lắng nghe dân để thấu hiểu lòng dân. Nếu cán bộ không đối thoại với dân thì sự “lầu son gác tía” thời phong kiến, hay “phòng máy lạnh” bây giờ sẽ chỉ sinh ra sự xa dân mà biểu hiện chính là những chính sách không vì dân, những chính sách chưa ban hành đã lạc hậu với thực tế.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!
Theo Reds.vn / Tinquansu
Xem thêm →

Danh mục

 

Bài viết tiêu điểm

Từ khoá hot: Hoat dong thu tuong Nguyen Tan Dung , Nguyen Tan Dung, Tiểu sử CTN Trương Tấn Sang, Bi thu Le Thanh Hai, Hoat dong Bo truong Tran Dai Quang, tieu su Tran Dai Quang, Vai trò Thủ tướng, Tiểu sử TBT Nguyễn Phú Trọng, Do Ba Ty, Nguyen Thanh Phuong, Vo Van Thuong, Nguyen Bao Hoang
Thon Lam Bao Thon Lam Bao
9.9105000000 Designed by